BÓNG ĐÁ VÀ CÁC NHÓM CƠ

Nếu bạn đang đọc bài viết này, rất có thể bạn là một tiền đạo, trung vệ, hậu vệ, hoặc một thủ môn trong đội bóng. Một cầu thủ bóng đá quan tâm tới gym, vậy bạn có biết môn thể thao bạn đang chơi sử dụng và tác động đến những nhóm cơ nào không?

Bóng đá không chỉ tác động một nhóm cơ riêng biệt, nó đòi hỏi nhiều hơn thế. Khi sút, chạy hay đi bóng, bạn không chỉ dùng các nhóm cơ phần thân dưới mà còn dùng cả cơ cánh tay và cơ thân giữa. Để chơi bóng cừ, tất yếu phải có thể lực và cơ tim tốt, chính điều này sẽ giúp bạn duy trì sức bền cho suốt trận đấu với vô số những cú chạy bứt tốc, biên độ chạy rộng trên sân. Dù bạn có chơi ở bất kỳ vị trí nào đi nữa, sức mạnh và sức bền của toàn bộ cơ thể đều là điều cần thiết.

Nhóm cơ chân

Đây dĩ nhiên là điều không cần bàn cãi. Bạn phải có một đôi chân khỏe cho hàng tá những buổi tập luyện và trận đấu bóng. Nếu như chạy nước rút cần đến một vài nhóm cơ chân nhất định thì sút bóng và nhảy đỡ bóng sẽ huy động toàn bộ nhóm cơ đùi: đùi trước, đùi sau và má đùi trong.
Bài tập giúp phát triển nhóm cơ này: chạy đường dài, chạy nước rút, squats.

Nhóm cơ mông và hông

Bạn có cơ chân khỏe? Tốt thôi, nhưng để đánh bại đối thủ với một sức mạnh vượt trội đòi hỏi nhiều hơn thế. Cơ mông và cơ hông cũng rất quan trọng. Khi sút một đường bóng mạnh và dài, tốc độ bóng sẽ tỉ lệ thuận với tốc độ của bàn chân. Tốc độ của chân lại tổng hợp từ các yếu tố như lực xoay hông, sức mạnh của nhóm cơ đùi và cơ gấp ở hông.
Bài tập giúp bạn phát triển những nhóm cơ này: Bật nhảy đổi chân với bục, deadlifts với tạ, bật nhảy 2 bên vật thể.

Cánh tay, cổ và vai

Bạn cần có vai, cơ tay trước và sau khỏe để có sức mạnh tổng thể của một cầu thủ bóng đá. Việc giữ thăng bằng khi chạy và đi bóng trước đối thủ đòi hỏi phần thân trên khỏe. Việc ném biên (khi phải đưa tay phía trên đầu) sẽ đòi hỏi cơ vai và tay chắc chắn. Để đánh đầu, cơ cổ của bạn cũng phải khỏe nữa.
Bài tập giúp phát triển những nhóm cơ này: bài tập xà, chống đẩy, các bài tập bắp tay trước và sau với tạ đơn.

Nhóm cơ thân giữa

Trong bóng đá, cơ bụng khỏe là tối quan trọng, nhưng để có được điều đó, toàn bộ cơ phần thân giữa của bạn cũng đã phải cùng nhau huy động. Nhóm cơ phần thân giữa bao gồm: cơ giữa bụng (vẫn hay được gọi là cơ 6 múi), cơ liên sườn, dải cơ 2 bên cột sống, dải cơ dọc lưng, cơ lưng dưới và nhóm cơ nối bụng – lưng. Nếu những nhóm cơ này bị lơ là, nó sẽ khiến lực sút của bạn yếu đi, đi bóng kém linh hoạt và ném biên kém xa.
Bài tập giúp phát triển những nhóm cơ này: Plank, gập bụng, co bụng đạp xe, cong bụng cây cầu và động tác superman cho lưng dưới.

Sưu tầm

NShape Fitness

Bình luận

Bình luận

Tags:

Share this post